top of page

Phương pháp xử trí tiêu chảy kèm sôi bụng thế nào tốt nhất

Bạn Hà.V.Dũng ở Thái Bình có gửi câu hỏi đến chuyên mục Hỏi đáp Bác sĩ đối với nội dụng: Bạn có kể chính mình gặp phải sôi bụng tiêu chảy hàng ngày 2 ngày. Sau khi đi ăn ở ngoài hàng. Bạn có ra ngoài hàng mua kháng sinh chữa tiêu chảy song chỉ đỡ chứ dứt hẳn. Bạn muốn biết tiến hành thể nào để chấm dứt mức độ này. Bài viết này là giải thích đáp dành cho bạn.

Theo một vài gì bạn mô tả thì có thể bạn mắc phải tiêu chảy nhiễm trùng hệ đường ruột. Đối với nguyên do có thể do các kiểu vi khuẩn, vi-rút như Rotavirus, Astrovirus… có khả năng do vi trùng (Salmonella, Shigella…), ký sinh trùng (Entamoebahistolytica, Giardialamblia…). Do dùng các dạng kháng sinh, nhuận tràng gây nên biến đổi vi khuẩn trong đường ruột, tạo cơ hội cho các vi khuẩn có hại sinh sôi gây tình trạng sôi bụng tiêu chảy.

Một số liệu pháp cho chứng tiêu chảy kèm sôi bụng

Nếu gặp phải tiêu chảy khá nhiều lần thì bạn cần thiết phải bù nước và dưỡng chất điện giải sau mỗi lần đi ngoài có khả năng bằng dung dịch uống Oresol. Pha 1 gói Oresol trong 1 lít nước và uống thay nước hằng ngày. Người không có Oresol có nguy cơ tự pha dung dịch bù nước điện giải theo số trường hợp sau: 1,5 -3g muối (1/2 – 1 thìa café) + 18g đường (2 thìa súp). Lưu ý nếu cho uống dung dịch chứa khá nhiều đường và muối thì việc mất nước sẽ trầm trọng hơn.

Trong tầm 1 – 2 giờ sau khi bệnh bộc phát cần phải dùng dung dịch bù điện giải, trong trường hợp người mắc bệnh hay ói thì chờ khoảng tầm 5 – 10 phút Rồi cho dùng từ từ trở lại. Nên không nên nước ngọt, nước hoa quả, vì chúng chứa không ít đường sẽ thực hiện tăng cao việc mất nước.

Thiết lập cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột:

Men vi sinh chứa các vi khuẩn sống được đông khô khi đưa vào ruột chúng sinh sôi khá là nhanh tạo thành một đội quân hùng hậu trấn áp các vi khuẩn có hại để dùng lại trật tự cân bằng tránh dấu hiệu sôi bụng tiêu chảy. Người mắc phải tiêu chảy do áp dụng thuốc kháng sinh, lợi khuẩn Lactobacillus có thể giúp cho phòng tránh tiêu chảy.

dưỡng chất hấp thu Attapulgite, Smecta, kaolin, pectin thường hay than hoạt tính có chức năng hấp thụ các độc tố, khí hơi trong đường ruột, các dưỡng chất này bao phủ lên bề mặt niêm mạc ruột ngăn cản sự bám dính của các vi khuẩn có hại và Đồng thời ngăn sự hấp thu nước và các dinh dưỡng chất, vì vậy nên không nên áp dụng

Loperamid cũng không nên số lần đi cầu nhưng chỉ uống đối với thể căn bệnh nhẹ, việc uống phải thận trọng.

Các hoạt chất acid mật như Cholestyramin có nguy cơ có tác dụng trong thành phần bị tiêu chảy mãn tính do không hấp thu acid mật.

Trong đối tượng bị sôi bụng tiêu chảy thể nhẹ có triệu chứng đau bụng, quặn thắt vùng rốn, không nên dùng kháng sinh suy giảm đau đớn tùy tiện, chỉ cần dùng dầu gió, cao thoa bóp điều trị đau đớn bụng là tốt nhất.

dùng kháng sinh: các số liệu chưa nghiên cứu đầy đủ việc chỉ dẫn sử dụng thuốc đều đặn với các bệnh tiêu chảy nếu để lâu, chỉ cần phải sử dụng sau khi đã từng phân lập được một vài nguyên do gây nên bệnh cụ thể có vi trùng hoặc ký sinh trùng trong phân hoặc bệnh nhân có hội chứng lỵ, đi tiêu chảy có máu hoặc sốt cao…Trong trường hợp bị mất nước lớn việc bổ sung bằng đường lấy không đủ cần thiết phải làm truyền nước.

Vừa rồi là một số giải pháp xử lý khi gặp phải tiêu chảy kèm sôi bụng. Nếu mức độ tiêu chảy có diễn biến xấu cần phải mang lại trung tâm y tế để được truyền nước và chữa trị kịp thời. Chúc các bạn mạnh khỏe.

Related Posts

See All
Who's Behind The Blog
Recommanded Reading
Search By Tags
No tags yet.
Follow "THIS JUST IN"
  • Facebook Basic Black
  • Twitter Basic Black
  • Black Google+ Icon
bottom of page