top of page

Giải pháp xử lý chướng hơi lâu dần tốt hơn hết là như nào

Qua chuyên mục Hỏi đáp Bác sĩ, chúng tôi nhận được câu hỏi của bạn H.A.T ở Quốc Oai, Hà Nội. Bạn kể rằng mình gặp phải chướng bụng đầy hơi quá lâu từng hơn 2 tháng qua và muốn biết các giải quyết tốt nhất cho bạn.

Nguyên nhân gây nên chướng bụng đầy hơi nhiều ngày

Hầu như những đối tượng bị chướng bụng đầy hơi đều có khẩu phần ăn uống thiếu hợp lý như: ăn nhanh nhai không kỹ, nuột khá nhiều hơi vào bụng; trong thời gian ngắn lại quá nhiều thức ăn chứa khá nhiều tinh bột hoặc các món ăn sinh khá nhiều hơi; những thành phần sử dụng kháng sinh gây ảnh hưởng tới hệ sinh vật trong đường ruột. Các dấu hiệu này thường không nếu để lâu và chỉ diễn ra trong 2 tuần.

Còn mức độ chướng bụng đầy hơi kéo dại lại thường thấy ở một vài người mắc phải các căn bệnh đường tiêu hóa như bệnh dạ dày( trào ngược dạ dày acid, viêm loét dạ dày hành tá tràng,..), căn bệnh đại tràng co thắt(hội chứng ruột kích thích), mất cân bằng tác dụng tiêu hóa nếu để lâu. Ngoài chướng bụng đầy hơi nếu để lâu, trường hợp gặp phải các căn bệnh này còn có các triệu chứng khác như đau bụng âm ỉ, buồn nôn, nôn mửa, đi ngoài đại tiện khó hoặc đi đại tiện phân lỏng, ợ hơi, ợ nóng và cảm giác đau tức vùng ngực sau xương ức.

Đâu là hướng khắc phục chướng bụng đầy hơi lâu dần tốt hơn hết

Cần thực hiện việc ăn chậm, nhai kĩ, làm giảm ăn nhanh làm cho nuột không ít hơi cùng thực phẩm vào dạ dày( gây co rút dạ dày và các dạng khó tiêu khác). Đối với đối tượng mắc phải trào ngược axit hoặc viêm dạ dày thì cần phải chia nhỏ bữa ăn thành không ít bữa trong ngày không nên việc nạp khá nhiều đồ ăn cùng lúc để suy giảm áp lực cho dạ dày. Hạn chế ngồi hoặc nằm ngay sau khi ăn thực hiện mức độ chướng bụng đầy hơi hình thành trầm trọng và khó chịu hơn.

Ban đầu là nên thay đổi thói quen ăn sử dụng của chính mình, cần thiết phải ăn muộn, nhai kĩ, tránh ăn nhanh làm cho nuột quá nhiều hơi cùng món ăn vào dạ dày( gây co rút dạ dày và các dạng không dễ tiêu khác). Đối với đối tượng bị trào ngược axit hoặc viêm dạ dày thì nên chia nhỏ bữa ăn thành rất nhiều bữa trong ngày làm giảm việc nạp nhiều đồ ăn cùng lúc để suy nhược áp lực cho dạ dày. Làm giảm ngồi hoặc nằm ngay sau khi ăn tiến hành tình trạng chướng bụng đầy hơi tạo ra rất lớn và khó chịu hơn.

Nên ăn quá nhiều rau củ quả, đặc biệt những dạng có chứa rất nhiều hoạt chất xơ như rau cải, xà lách, rau dền, khoai lang, khoai tây, các loại ngũ cốc (bột mì, lúa mạch). Một vài thực phẩm có chứa không ít lợi khuẩn tốt như sữa chua, chuối.

Khi triệu chứng chướng bụng đầy hơi quá lâu và hàng ngày tái đi tái lại yêu cầu trung tâm y tế để điều trị. Hạn chế tự tiện mua thuốc kháng sinh về sử dụng mà chưa có chỉ dẫn của bác sĩ. Với con đường do hiện tượng gan to, lách to, u trong ổ bụng, cộng thêm các triệu chứng không giống như sụt cân, không dễ dàng nuốt, chảy máu vùng hậu môn, mất cân bằng đi cầu,…khi đó yêu cầu các cơ sở y tế để được có cảm giác và điều trị. Lúc này, người bệnh có nguy cơ được chỉ định làm thêm các nhận ra cận lâm sàng như: xét nghiệm phân, phân tích trường hợp khí, chụp X quang, nội soi dạ dày, đại tràng; có khi còn là siêu âm, chụp CT hoặc MRI… để nhận thấy căn bệnh chính xác.

Vừa rồi là một vài cách giúp các bạn thoát khỏi mức độ chướng bụng đầy hơi lâu dần. Nếu mức độ tạo ra rất lớn cần thiết phải tìm đên bác sĩ để được chữa trị tốt nhất.

Who's Behind The Blog
Recommanded Reading
Search By Tags
No tags yet.
Follow "THIS JUST IN"
  • Facebook Basic Black
  • Twitter Basic Black
  • Black Google+ Icon
bottom of page